Chuyển đến nội dung chính

Đắk Lắk và truyền thống văn hóa, lịch sử


Đắk Lắk là tỉnh nằm trung tâm của vùng Tây Nguyên, diện tích tự nhiên 13.125 km²; phía bắc giáp tỉnh Gia Lai, phía đông giáp tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, phía nam giáp tỉnh Lâm Đồng, phía tây giáp Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri (Campuchia) với đường biên giới dài 70 km.

bản đồ tỉnh Đắk Lắk


Độ cao trung bình đạt 500 – 800 m so với mực nước biển.
Thành phố Buôn Ma Thuột là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội của Tỉnh và cả vùng Tây Nguyên.

Hành chính

Tỉnh Đắk Lắk bao gồm thành phố Buôn Ma Thuột và 13 huyện; trong đó có 180 xã, phường, đô thị.
Thành phố Buôn Ma Thuột: 13 phường và 8 xã
Huyện Ea H’leo, huyện Ea Súp, huyện Buôn Đôn, huyện Cư M’gar, huyện Krông Búk, huyện Ea Kar, huyện M’Đrắk, huyện Krông Bông, huyện Krông Pắc, huyện Krông A Na, huyện Lăk, huyện Krông Năng, huyện Cư Kuin.

Văn hoá

Đồ sộ và phong phú hơn cả là kho tàng văn học bình dân với những bản sử thi, thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, lời nói vần… đậm đà bản sắc dân tộc lưu truyền qua bao thế hệ. Bên cạnh đó dân tộc Ê Đê còn có cả chữ viết mà sau này được phiên âm áp dụng phổ biến từ thời Pháp, Mỹ cho đến nay.


Văn hóa đồng bào miền cao

Điểm nổi bật của văn hoá bản địa Đắk Lắk là: văn hoá lễ hội nhà dài, văn hoá cồng chiêng, văn hoá mẫu hệ, văn hoá ẩm thực, văn hoá sử thi, văn hoá luật tục, văn hoá cộng đồng thật đặc biệt, phong phú giàu bản sắc dân tộc.Trước đây cũng như hiện nay, quan hệ xã hội cốt yếu của đồng bào các dân tộc vẫn còn mang đậm tính huyết thống và tính tập thể bền chặt.

Lịch sử

Về mặt hành chính, vùng đất Đắk Lắk đã mang nhiều tên gọi khác nhau và được tách, nhập nhiều lần với các địa phương bao quanh. Việc lấy tên của sông suối, của người đứng đầu buôn làng, có danh tiếng đặt tên cho địa phương của mình là hiện tượng phổ biến ở Tây Nguyên.

Như trường hợp tên tỉnh Đắk Lắk có căn nguyên từ địa danh hồ Lăk rộng và đẹp nhiều người biết đến của vùng này (Đăk là nước, Lăk là tên chàng Lăk – nghĩa là nước của chàng Lăk), hoặc Buôn Ma Thuột là xuất phát từ tên riêng người tù trưởng của buôn là Ama Y Thuột đã có công kiến tạo nên buôn làng…

Năm 1963, khu vực Đắk Lắk được chia làm hai đơn vị tỉnh là B3 và B5; năm 1965 hai đơn vị B3 và B5 hợp nhất lại thành tỉnh Đắk Lắk thuộc khu V; từ năm 1971 chuyển huyện Đức Lập, Đức Xuyên về Đắk Lắk, chuyển Kiến Đức về Phước Long, chuyển Khiêm Đức và Gia Nghĩa về Lâm Đồng.

Sau ngày miền Nam vừa đủ giải phóng, hai huyện Đông Cheo Reo và Tây Cheo Reo được chuyển về tỉnh Gia Lai; tách một phần Đông Cheo Reo và Bắc M’Đrăk giao về tỉnh Phú Yên; nhập tỉnh Quảng Đức về Đắk Lắk.

Năm 2003 Đắk Lắk tách thành hai tỉnh là Đắk Lắk và Đăk Nông. Tỉnh Đắk Lắk gồm thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh lỵ) và 13 huyện; trong đó có 154 xã, 13 phường và 13 đô thị.


Nguồn: https://didulichdaklak.wordpress.com/2017/11/03/dak-lak-va-truyen-thong-van-hoa-lich-su/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ẩm thực Đắk Lắk

Đắk Lắk – trái tim của Tây Nguyên, không chỉ hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên mà còn bởi ẩm thực mới lạ, hấp dẫn làm say lòng du khách. CÀ ĐẮNG Cà đắng là một loại cà dại mọc nhiều trên rừng, trên nương rẫy, hiện nay đã được người dân khu vực Tây Nguyên trồng trong vườn nhà, ra quả quanh năm, trái cà dài, to hơn cà pháo của người Kinh có gai, màu xanh sọc đốm trắng, đặc biệt có vị đắng rất đặc trưng. Cà đắng Cà đắng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của người dân tộc Ê Đê như nấu với cá tươi, cá khô, tép khô, thịt rừng,… Ngoài nấu chín, người Ê Đê còn ăn cà đắng sống, bằng cách giã nát cà rồi cho thêm gia vị: muối, ớt, bột ngọt, lá é, lá và củ nén. GÀ NƯỚNG BẢN ĐÔN Để có những con gà nướng ngon, hợp lòng du khách, người dân Bản Đôn phải rất công phu nuôi chọn gà và có cách làm món riêng. Trước hết, giống gà phải là gà thả vườn chính hiệu. Đất ở Bản Đôn rộng, vườn thưa, gà nuôi ở đây được thả rông tự do, thức ăn chính của

Những địa điểm du lịch Đắk Lắk nổi tiếng

Thắng cảnh du lịch Đăk Lắk – Hồ Lăk Đây là hồ tự nhiên có diện tích lớn nhất khu vực Tây Nguyên, cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 56 km về phía nam theo quốc lộ 27. Nằm cạnh tuyến đường giao thông giữa Buôn Ma Thuột và Đà Lạt. Hồ thông với con sông Krông Ana, mặt sông luôn xanh thắm. Xung quanh hồ là những dãy núi cao nên mặt hồ luôn phẳng lặng, yên bình. Đây là địa điểm du lịch chèo thuyền thú vị cho du khách. Những chiếc thuyền độc mộc lững lờ trôi trên sông, lắng nghe những âm thanh âm vang từ những cánh rừng đại ngàn bao bọc xung quanh, cho ta cảm giác như lạc về thời đại Đam San kiêu hãnh. Thắng cảnh hồ Lắk – Đắk Lắk Bởi sự yên bình, tĩnh lặng và tươi đẹp núi rừng Tây Nguyên thơ mộng, nên từ xưa vua Bảo Đại đã cho xây dựng một ngôi biệt thự ở đây để nghỉ dưỡng và vãn cảnh. Du khách đến đây cũng sẽ được tham quan ngôi biệt thự cổ này ngay ven hồ. Khu du lịch văn hóa Đắk Lắk – Buôn Đôn Khu du lịch Buôn Đôn Từ Buôn Đôn có ý nghĩa là làng Đảo theo vì nó được